Different · Fanfic

Fan Fic – Đỉnh cao hay sự thoái trào ???

Writer: white and black. (not me)
Đã được sự đồng ý của tác giả.

Cách đây hai năm khái niệm Fanfic là một khái niệm khá mới mẻ, nếu không nói là hoàn toàn xa lạ với nhiều người. Lúc ấy fic không nhiều nhưng tương đối chất.

Nhưng…

Sau hai năm,

Những reader trung thành của fan fic ngay từ thời kì đầu dễ dàng có thể nhận ra rằng một cục diện mới đã xuất hiện và khiến chính chúng ta đau lòng.

Fic được post hầu khắp tai các diễn đàn, trên các diễn đàn của fan club, diễn đàn truyện tranh,… Đó đáng lẽ ra phải là một dấu hiệu đáng mừng nhưng hình như là không phải vậy.

Nội dung ngày một nhạt. Môtíp cũ được lặp lại quá nhiều, lại không có sự thay đổi cho mới mẻ nên dẫn đến tình trạng đọc cháp một biết luôn cháp cuối. Nhiều fic thiếu cả summary – cái được coi là linh hồn của một fic. Nhạt, loãng, vô vị,… đủ cả. Thậm chí có bạn còn viết sai tên nhân vật (ví dụ điển hình là tên của Kim Jaejoong trở thành Kim Jeajoong?). Và tôi cho rằng cũng có rất nhiều au “quên” không đọc rule và những điều cần biết về fan fic. Vì thế mà ở một số nơi như Yaoiland và gần đây là 360kpop đã tiến hành kiểm tra chất lượng fic.

Đó là đối với au, còn với reader thì thật là 3 chấm. Tôi nói 3 chấm có nghĩa là nhiều, nhiều đến nỗi mà tôi nghĩ mình nói chưa đủ nên nhờ các bạn điền hộ. Spam một dòng, spam không đúng nội dung, canh fic để ghi ‘ Temmmmmmmmmmmmmmm’ hay nói kiểu như: ‘Au! Cháp mới, cháp mới, em đói fic’…….. Các bạn có biết như thế là không tôn trọng au và cũng là hạ thấp giá trị của chính bản thân mình. Au rất cần có thời gian và không gian để viết fic và cần sự đồng cảm và thông cảm của nhưng reader “có hiểu biết”.

Thực ra còn nhiều điều nữa cho tôi muốn nói như nạn không xin per, Anh hoá nhan đề fic không cần thiết,… Nhưng thôi, vì tôi nghĩ tôi viết như thế này sẽ có nhiều bạn cho là khắt khe, soi mói. Và có người muốn ném dép nữa. Nhưng biết làm sao được sự thật mất lòng.

W/N: Tôi không phủ nhận sự tốt đẹp của fic.

Và không phải Au và Reader nào cũng như thế này, đây chỉ là một số (nhiều?) người.

[From Aurona@360kpop]

Uhm, cá nhân cũng đồng ý với những bạn ở trên. Thế thì chỉ nói ngắn gọn để khỏi trùng lặp.

Cái chuyện YA, vâng, chính nó! Dán cái nhãn NC-17, èn èn, chắc chắn sẽ gây sự tò mò của người đọc. Vì tất cả đều hiểu khi dán cái nhãn đấy thì sẽ có những chuyện-mà-ai-cũng-biết-là-chuyện-gì-đấy! Chậc, nhiều khi đọc fic mà em cứ tưởng mình đang đọc truyện sex. Mà nhiều khi, đọc một cái fic có cái title thật hay, nhưng khi xem xong thì ôi thôi, toàn YA là YA. Tình huống truyện, diễn biến nội tâm nhân vật đâu chả thấy, chỉ thấy YA, chấm hết! Đọc xong mà bực hết cả mình vì phí thời gian chứ chả được cái gì! Vì dù sao thì cái diễn biến trong YA ai cũng biết rõ rồi, quanh đi quẩn lại cũng chừng đó hành động, bắt đầu bằng nụ hôn, kết thúc bằng giấc ngủ. Chẹp *lắc đầu*, sao mà cứ thích viết đi viết lại mỗi chuyện đấy thế không biết!

Mà thiết nghĩ, chỉ khi thật cần thiết thì mới cho phát YA vào chứ đằng này cứ tràng giang đại hải, không biết đâu mà lần. Thêm thì cũng phải thêm có giới hạn, thêm một cách hợp lý thì người đọc mới thấy lôgic, đằng này… (ờ, không phải là Au nào cũng vậy nhá, em xin nhấn mạnh chỗ đấy) Nhiều khi đọc xong mà thấy tức lắm, vì nhiều người (em nghĩ không phải là Cass đâu) cứ như là lôi tên các ngôi sao vào để gây sự chú ý của readers. Vì nhiều fic em đọc, YA từ đầu đến cuối, nhân vật đúng là mang tên Jaejoong và Yunho, nhưng hành động, suy nghĩ của nhân vật thì cứ như là của ai đó vậy! Đành rằng Au là chúa trong fic nhưng mà biến đổi đến mức cuối cùng chỉ còn cái tên là đúng thì quả thật ba chấm. Viết, nhân vật thì có thể biến đổi, nhưng cũng nên có giới hạn.

Không phải fic ở chỗ nào cũng hay và chất lượng. Ờ, cái này thì còn tùy thuộc vào nhiều thứ lắm ạ.

Au, vâng, đúng là nhân vật chủ chốt! Nhưng đã là Au thì cũng là người, đâu phải là thần thánh mà lúc nào cũng có thể viết lèo lèo là ra chap mới. Chậc, viết fic không khó, nhưng để viết fic hay thì quả thật là nan giải. Nếu đã là fic tâm đắc của bản thân thì sẽ giành hết tâm huyết của mình cho nó, thời gian là rất cần thiết, cứ bị giục giã thì chuyện block ý tưởng là hoàn toàn có thể xảy ra. Chuyện ý tưởng, vâng, quan trọng lắm! Nhiều khi ngồi bên máy tính cả ngày trời mà chả viết được một câu ra hồn, thế đấy ạ!

Nhưng nói đi thì cũng nói lại, em thấy, nhiều Au chưa làm tròn bổn phận của mình. Ngay từ việc nhỏ là edit thôi, nhưng nhiều Au còn viết tắt khá nhiều, dùng ngôn ngữ chat, thậm chí là viết tắt tên nhân vật, như: thay vì Jaejoong thì viết là JJ, thế đấy! Bản thân Au phải là người tôn trọng fic do chính mình viết ra thì mới được người khác tôn trọng fic mình. Nhưng xem ra, nhiều Au lại không như thế. Nhiều Au (liệu có nên gọi là Au) viết fic, vâng, viết một cái mà chả đáng gọi là fic, đọc xong thì vô cùng tức giận nhưng cũng chả biết làm gì, chỉ biết click back…

Readers, vâng, chính họ là những người tiếp thêm sức mạnh cho Au. Nhưng nhiều khi, readers chỉ làm đúng vai trò của chữ readers (tức là chỉ đọc thôi ạ!).

[ Mà bản thân em đây cũng là điển hình khi có thú tao nhã là đọc chùa! Chậc, đúng là em cũng có phần không phải, nhưng nhiều khi em cũng đâu có sai! *cái này gọi là ngụy biện và tự bào chữa cho bản thân ạ*. Nhiều khi, đọc một fic nào đấy, thấy hay thì hay thật nhưng lúc đặt bút viết comt thì… tịt.

Quả thật, cảm nhận của mỗi người là khác nhau, không phải ai cũng văn hay chữ tốt mà ra comt dài dài được ạ. Thấy fic hay nhưng không biết nói nó hay làm sao, tức là cảm nhận được nhưng không nói thành lời được. Đến lúc đấy, chẳng lẽ chỉ chỉ comt chung chung như là: “Fic hay lắm! Cảm ơn nhiều!” thôi sao? Comt như thế, em nói thật, thà em đọc chùa và mắc tội với Au còn hơn! Bản thân em quan niệm: đã không comt thì thôi, một khi đã comt thì phải comt đàng hoàng, hạn chế tối đa mấy câu “cảm ơn” hoặc “đòi chap”. Vì thế, nhiều khi đọc xong, em chỉ biết ngậm ngùi click nút Thanks mà không biết làm gì hơn! Thế đấy ạ! ]

Tiếp theo, hờ hờ, cái này, thuộc về bên quản lý box fic ạ! Rule là rất quan trọng, vâng, rất quan trọng. Nhưng mà, chả phải ai cũng tuân thủ đâu ạ! Rule, đọc thì có đọc thật đấy, nhưng mà gần như nước đổ đầu vịt (chí ít ra là với em). Tuy thế, em cũng luôn tâm niệm là hạn chế tối đa spam (trước hết là không muốn mod phải nhọc công dọn dẹp, thứ hai là tránh rủi ro bị ban nick, biết đâu đấy, spam vài dòng mà mắc tội thì chỉ có nước “chỉ được nhìn, không được tham gia”…)

Nhưng mà, xin lấy ví dụ bên Vcassiopeia.net. Vâng, bên đấy, rule nghiêm lắm ạ! Tuyệt đối không spam, comt vài dòng và xin chap (cái này thì bên box mình vẫn còn rất nhiều). Chỉ có comt nhận xét hoặc nêu suy nghĩ của bản thân. Trời ạ, đọc xong mấy fic bên đấy rồi đọc comt, comt nào cũng ở mức dài trung bình, còn lại thì ở mức dài, đọc comt mà nhiều khi ngỡ như đọc fic. Nhiều khi cảm thấy bản thân như là chính Au của fic đó vậy, sướng phải biết! Mà Mod bên đấy xử lí rất nghiêm, chỉ cần spam một lần là đã bị nhắc nhở, nếu còn tái phạm thì chỉ có nước bị khóa nick thôi!

Còn bên box mình, nói thật, mà thôi, em chỉ xin nói cái khách quan thôi ạ! Vốn dĩ là người đông! Chả phải thế sao? Cái địa chỉ rõ ràng là: 360kpop.com, đã là kpop thì có biết bao nhiêu Cass, ELF, VIP, Sone,… (và rất nhiều fan nhóm nhạc + ca sĩ khác), đếm không xuể. Ngày ngày, có biết bao nhiêu thành viên vào box fic mình, Au có, readers càng không thiếu, quản lý nhiều khi không xuể. Hết del spam này thì lại thấy spam chỗ khác. Nhiều khi dọn bở hơi tai (em là em thấy thương mod lắm). Nhưng, chi bằng, trừng trị thẳng tay? Hờ hờ, chuyện này cũng khó. Nếu nick này bị del thì ta lại lập nick khác, dù sao thì… lập một cái nick 4rum có tốn bao nhiêu thời gian đâu! (á, nhưng em thì vẫn trung thành một nick thôi ạ). Vốn dĩ, nói thật (lại nói thật) rule bên mình thoải mái quá ạ! Em nói thật đấy, khá thoải mái. Nếu chịu khó thắt bớt lại thì may ra…

Mà quan trọng cũng chỉ mấu chốt lại ý thức của mỗi người thôi! Nếu ai cũng tuân thủ và chấp hành rule thì sẽ chẳng có chuyện gì cả! Nhưng đáng tiếc là chẳng bao giờ được như thế! Con người mà, muôn hình vạn trạng, tùy quan niệm và ý thức của mỗi người thôi!

Chậc, thế mới nói, việc các fic ngày càng nhiều và nội dung các fic bị loãng là điều không thể tránh khỏi. Rồi thì, thoái trào là không thể không có. Haizzz, ngẫm lại, nhiều khi cũng chỉ biết… thở dài. Haizzz *thở dài*

Thế đấy, lần đầu tiên sau bao nhiêu thời gian lăn lộn đọc fic, em mới có nơi để tâm sự nỗi lòng. Nhưng type một hồi rồi cũng chả biết là mình đang type gì, *chắp tay, xoa xoa*, tội lỗi, tội lỗi. Hình như là nói lan man và kết cục là lạc đề ???

Nhưng em tin, rồi thì ngày mai sẽ tươi sáng hơn, vì vẫn còn rất nhiều người có tâm huyết với fic ^_^ (bản thân em thì không dám chắc là một trong số đó)

Ngày lành!

[Từ tôi]

Chỉ mới đọc sơ qua, không phải là muốn nói nhiều vì điều gì. Chẳng qua là bắt gặp rất nhiều ý kiến, hầu hết là nói về việc fanfic bây giờ trùng lặp ý tưởng quá nhiều, ya tràn lan, readers comt kém chất lượng và Author thì ít (không?) xem trọng fic của mình. Nói Author ít xem trọng fic thì cũng không đúng lắm, chẳng qua là họ xem trọng đứa con tinh thần hời hợt quá, thẳng ra là xem thường chính bản thân mình.

Đứng ở vị trí một Author mà nói:

Nói về việc viết fic và trùng lặp ý tưởng, dĩ nhiên chúng ta đã gặp quá nhiều. Nhưng đừng nghĩ rằng họ không phải không chịu suy nghĩ và sáng tạo (ngoài một số thành phần khác ra). Có những Author chỉ chập chững bước, viết lên những dòng cảm xúc của mình đôi khi vẫn còn quá nhạt nhẽo và gom góp số ít từ những tác phẩm fan fiction mà tạo ra. Họ không thể trách khỏi cái lối mòn đó được.

Ý tưởng bị coi là trùng lặp, là nhàm chán, đã được viết đi viết lại rất nhiều lần; vậy, ý tưởng như thế nào mới được xem là mới?

Giọng văn đối với một Author, ai chẳng muốn tạo ấn tượng đối với mọi người. Và cái cách câu view bằng cách chèn yaoi vào đó, không phải là cách duy nhất để câu view, nhưng lại là cách (mà theo tất cả là cuốn hút nhất) để tăng view nhiều nhất.

Danh vọng, ai chẳng muốn? Cho dù có đứng nơi tiền tài chót vót, cái thứ danh vọng dù trên các trang mạng xã hội ảo tưởng, họ vẫn muốn có. Đó là ích kỉ, ích kỉ ham muốn, mọi người không có sao? Được như thế này thì muốn được nhiều hơn nữa.

Là Author, có ai lại không so sánh fic mình với fic người khác không? Có thể sẽ nói ra khi thấy fic của người kia hay, hoặc là âm thầm quan sát fic của họ; phần sẽ nương theo đó mà học hỏi, nhưng cũng không tránh ít người nghĩ xấu sau lưng. Fic tệ hơn lại bị người ta nói nhiều, độc ác hơn cả lại là “Viết không bằng đứa trẻ lên ba”, “Author đã từng học qua mẫu giáo chưa thế?”, “Viết thế này thì thà xóa fic đi cho rồi”.

Ý tưởng, không phải đào đâu cũng ra. Không có ai là quá mới mẻ, viết rồi cũng sẽ trùng lặp. Những ai đang là Author được người ra yêu thích, ca tụng, lại chẳng phải trải qua những “sự trùng lặp về ý tưởng fic”. Đối với suy nghĩ của những Author chập chững, fic đã bị gói gọn trong một khuông khổ họ đã từng gặp phải rất nhiều, vì vậy theo vô thức mà họ viết. Viết nhiều mới trở thành quen văn phong mới có thể thay đổi theo hướng tích cực. Đọc xong fic của những Author chỉ mới chập chững viết lại ra sức mắng nhiết họ rằng fic tệ hại thế này thế kia, vậy nếu đã từng đứng ở vị trí Author, bạn thử tưởng tượng đó là mình xem?

Không có cầu thì ắt sẽ không có cung. Nhưng những author đã từng đứng ở vị trí readers cũng đã từng yêu cầu với Author của fic khác đã từng đọc, biết chỉ trích người ta như thế nào?

Người ta sẽ không comt vào fic ya nhưng lời nhận xét về giọng văn hay bla những thứ liên quan đến câu chư và từ ngữ của Author. Họ sẽ chỉ làm những kiểu “Ya hot quá!!”; “Mất máu quá Au ơi”; “Làm sao em có thể ngủ đây???”

Nếu đã từng đọc qua ya, chần chừ giữa một fic có rating PG và NC của một cp yêu thích, tôi nghĩ mình (và cả bạn?) sẽ có xu hướng nghiên về NC hơn. Đó không hẳn là vì tò mò (vì có thể bạn đã đọc hàng trăm nghìn fic ya tương tự) nhưng cũng có thể là sự ham thích của mỗi người.

Những nhà hàng, nhà máy chế biến, sản xuất các đồ dùng thương mại, có một công ty nào lại không quan tâm đến hình thức bên ngoài và thị hiếu của khách hàng? Vì readers yêu thích thể loại đó nhiều hơn, hàng trăm Author mới đổ xô vào viết như thế.

Tôi không trách readers. Tôi cũng đã là reader, đang và sẽ là reader. Tôi biết những Author sẽ vui sướng như thế nào khi readers quan tâm và dõi theo fic của mình. Readers nhưng khách hàng, họ là thượng đế! Muốn họ quan tâm đến fic của mình, nghĩa là phải hướng theo xu hướng mà họ thích. Không phải ai cũng yêu thích thể loại mình đang viết, thỏa mãn người này thì lại hụt so với người kia. Nhưng nếu muốn comt fic, tôi phải dành thời gian ra rất nhiều. Giữa một cái comt đơn giản, bình thường như những gì mà mọi người đã từng gặp: giục fic, đòi chap, lấy tem… và một cái comt chất lượng, nó hoàn toàn khác nhau!

Có thể ngồi cả buổi, tôi dù đang hứng chí đi đọc fic và muốn comt đi chăng nữa, cùng lắm chỉ được vài fic là cùng. Đọc một fanfic có thể sẽ rất nhanh, nhưng hiểu một fanfic lại là điều không dễ. Đừng coi thường những cái comt, họ phải hiểu được fic mới mạnh dạn comt cho bạn.

Nhưng những người comt hay ở đây mà nói, họ không phải là những người keo comt, không muốn chỉ lỗi sai cho người khác nhận ra. Chẳng qua, thế giới fic giờ tràn lan ra rồi, ai có thể ngăn chặn nó được đây?

Vài dòng viết về tôi:

Làm Author, viết về fic, về nhân vật hay thần tượng mình yêu thích đối với nhiều người dễ dàng, đối với tôi hoàn toàn ngược lại. Nói thế cũng không hẳn, nhưng từ khi tôi biết đến Fanfic đến nay, con đường mà tôi hướng đi đó vẫn chưa hề bị lệch dù chỉ một bước chân. Nhưng nếu đã từng làm Author, đến nay tôi đã từng là readers rồi.

Tôi làm Author chưa được một năm. Sở hữu những fic yaoi nóng bỏng NC-17 và fic NC-21 mà được mọi người coi là “một fic NC “khá” nổi tiếng của KyuMin”. Cái xu hướng yaoi mà bây giờ tôi chỉ trích, tôi đã từng chạy theo trước kia.

Ai lại không biết những cái comt trong fic yaoi đều có thể là của những readers vừa 12, 13 tuổi đã ham muốn đọc cảnh hot.

Trời ạ, tôi là một đứa con gái sinh năm 98, và cho tới nay tôi đã viết được khá (rất?) nhiều fic mang rating NC-17 rồi. Cái thứ yaoi mà những readers (hay Author lành nghề) lên tiếng chỉ trích giống với truyện se* tôi đã viết!

Và giờ thì nhìn đi, yaoi luôn rất hot đúng không? Trong cái wordpress này, số view xem cao luôn là yaoi. Vậy việc tôi tiếp tục duy trì xu hướng viết NC của chính mình, liệu có nên không?

Tôi hướng cách viết theo riêng mình, vài fic là sad, romance vài fic lại là Angst và Sick, Lemon. Đó là cách viết của tôi, và tôi yêu thích cách viết đó! Đừng kiểu chê trách như: “Những đứa chỉ mới 14, 15 tuổi, tay còn cầm hộp sữa mà đi viết ya”. Ya trước khi sa vào cái tình trạng như bây giờ thì nó đã từng (và bây giờ) là một nghệ thuật viết.

Tôi biết tôi chỉ là một đứa Author chỉ mới chập chững bước chưa được một năm, làm sao lại có thể chỉ trích được ai, lại (có thể theo mọi người là) chưa đủ chín chắn để viết ra những dòng trên.

Phải, tôi đã từng viết rất nhiều, cả ngày trời chỉ biết ôm trọn lấy máy tính mà viết fic. Tôi sợ những readers bỏ mình mà đi, hay chỉ đơn thuần là bản thân rơi vào sự lãng quên của tất cả. Ham muốn cái danh vọng ích kỉ nên ra sức mà viết.

Thú thật, tôi vẫn chưa hề ưng ý với mình.

Và đừng nghĩ rằng tôi chỉ là một đứa con gái, chỉ mới 98-er mà đã có thể viết được những cảnh yaoi nóng bỏng mắt. Ngậm hộp sữa và đi viết fic, học đòi theo người ta…

Tôi có cách viết của riêng tôi, có chứng kiến của riêng tôi. Và cuối cùng, xin đừng đánh đồng tôi với “ai đó”!

Vài dòng nói nhảm lan man… theo cái cách mà những người trong 360kpop đang bình luận, họ chỉ trích nhau rất nhiều. Từ readers đến Author, và thứ bị chỉ trích nặng nề nhất lại là “Yaoi”. Dĩ nhiên yaoi ở đây chỉ là nói về những fanfic chỉ có mỗi ya mà chẳng có tình tiết câu chuyện thôi, họ không thể bao gồm tất cả.

Đang tự nhủ rằng liệu có nên trở về với ngày xưa: PG-13 với sad và romance hay tiếp tục bước với NC-17 angst, sick, lemon.

Không muốn người ta đánh đồng mình như thế =”=

5 thoughts on “Fan Fic – Đỉnh cao hay sự thoái trào ???

    1. Cứ tràn lan ra🙂. Ya đủ đường, bực cả mình.
      Dù tớ có là con nít tập tành viết ya đi chăng nữa, tớ vẫn tôn trọng nó và coi đó là một thể loại yêu thích, một nghệ thuật trong viết fic.
      Rõ ràng không hiểu nổi😡

  1. ừm mình cũng nghĩ như vậy. Một số fic cứ nhào vô là yaoi thẳng luôn chẳng kể đầu đuôi gì hết và kết thúc là họ yêu nhau. Nói thật nhé đọc 1 fic thì được đến fic thứ 2 thấy nhàm lắm, chẳng thu hút tí nào hết. Văn phong cứ tựa tựa nhau thế nào ấy. Mình muốn đọc 1 fic dài mà chất có đầu có đuôi như “one more time” hay 1 one shot như ” là ai đã yêu ai như thế”. Tạo nên được 1 tác phẩm không khó, cái khó là thuyết phục được người đọc và hấp dẫn người ta đọc đến chữ cuối cùng của tác phẩm. Nếu có thể làm người ta nhớ mãi thì càng tốt nếu không thì chỉ cần người đọc cảm thấy hài lòng là ổn. Nhưng có bao nhiêu au có thể làm được điều đó. Họ đang lợi dụng những hình ảnh của Suju để thỏa mãn chính bản thân họ. Đồng ý là 1 fic có yaoi sẽ hấp dẫn người xem hơn. Nhưng 1 số ít còn lại chưa muốn vượt qua cái ngưỡng cửa của sự trưởng thành, họ còn mải mê với tâm hồn trong sáng muốn thỏa mãn 1 tình yêu không bị mờ đục đi vì dục vọng. Hoặc với những con người tôn trọng thần tượng, muốn họ yêu nhau nhưng không phải theo cách có càng nhiều yaoi là càng tốt. Họ vẫn luôn muốn giữ lại cái hình ảnh thuần khiết đó, thì việc viết 1 rating cực mạnh có quá lố lăng và làm mất đi cái yêu mến của họ về thần tượng của chính mình. Ss chính là 1 minh chứng cho điều đó lúc đầu đầu từ fic ngắn đến fic dài, từ có yaoi đến không có yaoi nhưng vẫn cảm thấy bị sốc khi hình ảnh họ được thể hiện 1 cách quá lố lăng. Ss cảm thất vọng và chẳng muốn đọc fic nữa. Nhưng có 1 số tác phẩm níu kéo ss và ss đã đọc không biết bao nhiêu lần mà chẳng chán. Đến nổi ss có thể thuộc nằm lòng cả tác phẩm. Những “trái cấm” sẽ khiến con người ta bị thôi thúc, nhưng đằng sau nó lại là 1 tội lỗi nặng nề, đầy chán nản. Đôi khi 1 tình cảm trong sáng lại khiến người ta khắc cốt ghi tâm. Có 1 số tác phẩm vô cùng nhàm lại được các bạn cm kịch liệt chỉ vì có yaoi nhiều. Các bạn có thật sự hiểu được nghệ thuật là gì ??? Mong mọi người đọc và tự suy nghĩ rồi chọn cho mình 1 con đường.

    1. cậu có biết OMT là câu chuyện dựa theo mối tình đầu của Miu chứ??? những author hồi trước đi ở ẩn hết rồi, tiếc. Một author tớ rất thích vừa bị close fic vì 1 lí do là dùng màu đỏ chữ The End cuối fic!!! Mình k biết nói sao về MOD ấy luôn!

Người yêu ♥

