HaeHyuk · HamKyul (T-ara) · HanChul · KyuMin · YeWook

Những điều cần chú ý khi viết Fanfiction

Sở trường của kon Ú là viết fic Sad nên nếu ai theo chủ nghĩa fic fun thì có lẽ lời văn của Ú không hợp lắm =_=!

  1. Về cách trình bày:

– Tuyệt đối không vi phạm về cách trình bày: cỡ chữ mặc định trong các forum phải là 3 (hầu như các fansite lớn đều để phông chữ như thế). Cách dòng phải được enter xuống dòng hai lần.

– Khi trình bày fic, tuyệt đối không sử dụng mực đỏ, đó là điều cấm kị khi viết fic, chỉ khi nào viết fic với Rating cao mới được phép sử dụng mực đỏ trong chữ “Waring” để cảnh báo cho các cảnh Yaoi hoặc Yuri. Ngoài  ra, mực đỏ chi được dành cho các mod sử dụng trong fic.

– Thêm nữa, trong fic, để tăng thêm nét hấp dẫn thì Au có thể chọn màu chữ phù hợp với từng Chap, nhưng theo tôi, chúng ta chỉ nên sử dụng một màu hoặc nhiều nhất là ba màu trong toàn bộ fic, nhớ là trong “toàn bộ fic” (đối với loại One, two-shot thì không nên). Nhưng việc sử dụng màu quá sáng để trình bày fic như cam, vàng, xanh lá chuối, hồng nhạt,… là không hề nên vì sẽ làm lóa mắt người đọc.

– Viết fic là để cho người khác đọc chứ không phải để nộp bài cho thầy cô dạy văn. Readers có thói quen là trước khi bỏ thời gian ra để theo dõi fic của Author thì họ sẽ chọn cách là xem xét cách trình bày trước bằng các rê chuột xuyên suốt cả fic và sau đó sẽ đọc những comt đã có từ trước. Đôi khi vì trình bày không rõ ràng nên readers không thật sự có ý định theo dõi fic dù cho comt khen fic hay hay có người giới thiệu fic hay.

– Có những đoạn văn đồng ý với ý định miêu tả nhưng Au nên xuống dòng khi chuyển ý ngay lập tức chứ không nên để những đoạn văn quá dài cùng với những câu văn mang ý nghĩa lặp lại nhiều

  1. Về lời văn

– Author nên chau chuốt lời văn của mình trước khi post fic, có những đoạn văn sử dụng các từ ngữ “không hề phù hợp” với hoàn cảnh và tình tiết của câu chuyện.

* Đối với fic viết ở ngôi thứ ba số ít:

– Lời văn phải đảm bảo liền mạnh fic, chú ý sử dụng các yếu tố miêu tả cảnh vật xung quanh để làm fic thêm sinh động và giúp cho readers dễ hình dung câu chuyện hơn.

– Đối với fic sad, các câu thoại nên hạn chế để một mình mà phải có thêm sự giải thích câu thoại dù ít hay nhiều, vì điều đó giúp Au dễ đi sâu vào và phân tích nhân vật hơn.

– Vì là fic đứng ở ngôi thứ ba nên lẽ dĩ nhiên là sẽ bị hạn chế về mặt cảm xúc nên chúng ta phải biết đưa sự yếu tố biểu cảm, cảm xúc của nhân vật vào trong cảnh vật và nên tích cực đưa các ~POV~ vào. Tuy nhiên không nên lạm dụng ~POV~ quá nhiều vì sẽ gây nên loãng câu chuyện và có sự không chặt chẽ giữa khung cảnh và suy nghĩ của nhân vật.

* Đối với fic đứng ở ngôi thứ nhất – bản thân tham gia vào tình tiết của câu chuyện

– Thường thi các fic ở ngôi thứ nhất được Author xây dựng trên hoàn cảnh, suy nghĩ, tính cách thực của bản thân, đôi khi có cả các sự việc xảy ra thật với Au trong ngoài và đưa vào fic. Nhưng, nếu giả xử chỉ viết về bản thân như thế thì Au chỉ nên viết “truyện ngắn” chứ không nên viết Fanfiction vì những tình tiết đó chẳng hề hợp với tính cách thực tế của Idol.

– Fic ở ngôi thứ nhất có cái lợi là miêu tả tình cảm, suy nghĩ của nhân vật (mà mình đóng vai) cực kì tốt, giúp readers đặt mình vào một vai trong fic, dễ hiểu rõ tâm tư của nhân vật đó hơn. Tuy nhiên lại bị hạn chế về việc miêu tả hình ảnh, con người của nhân vật chính còn lại.

– Có rất nhiều Author bị “thứ nhất hóa” như chỉ miêu tả khung cảnh qua con mắt của bản thân mình hay nói cách khác là “ngộ nhận”. Những fic như thế mặt miêu tả cảnh, tâm trạng nhân vật phải gọi là cực kì nhàm chán bởi vì không thể phân tích tâm tư của nhân vật còn lại khiến cho nhân vật đó có khi sẽ bị xóa nhòa

– Đôi khi, các fic này chỉ cho dòng fic đi theo bản thân (ở đây có nghĩa là các nhân vật mà Au thủ vai). Hay nói rõ hơn là bao giờ có Au xuất hiện ở đây, miêu tả qua con mắt của Au thì nhân vật chính còn lại mới xuất hiện điều đó sẽ làm cho những readers chán ghét vì mãi “nhìn đời bởi một con mắt”

  1. Về nội dung

– Fic này đã có khá nhiều các Author chọn làm đề tài của fic mình, vì vậy nên chọn lọc những diễn biến nào mang tính khác lạ mới có thể gây ấn tượng cho người đọc, bởi lẽ dĩ nhiên, không có Au nào lại muốn readers nhầm lẫn fic của mình và fic của người khác hay nặng nề hơn là mang tiếng “đạo fic”

– Tôi đã từng thấy những Au viết Chap này nhưng đến khi Chap sau, tôi hoàn toàn thấy lạ lẫm với nội dung của Chap đó. Chắc có người sẽ tự hỏi, Chap mới thì phải có tình tiết mới nhưng một fic hay đòi hỏi nội dung fic phải luôn luôn tồn tại song song với nhau. Fic sad yêu cầu điều đó, rất nhiều nữa là đằng khác vì sau khi end fic, tôi chắc chắn rằng nếu nội dung fic xuyên suốt với nhau sẽ khiến readers phải nghĩ ngợi.

– Một khi đã viết fic, bạn nên biết rằng, fanfic rất hạn chế những câu chuyện mà hầu như nội dung chính nằm trong ~Flash back~ – một nội dung phụ nhằm tạo ra để giải thích cho fic.

  1. Về tình tiết của câu chuyện, cốt truyện

– Vì viết văn đọc khác viết các loại văn như trên trường chúng ta đã từng học là phải có ba phần Mở bài, Thân bài và Kết bài. Fanfic yêu cầu Author phải có phần mở đầu – phần bắt đầu câu chuyện và cũng là phần quan trọng để lôi kéo readers vào với fic của mình; diễn biến câu chuyện và phần kết thúc. Fanfic đòi hỏi sự liền mạch của diễn biến câu chuyện (ngoại trừ các loại series oneshot) để dẫn đến một kết thúc thỏa mãn.

– Đối với cốt truyện tôi nghĩ Au đã xác định trước khi viết fic là SE, HE hay OE. Đôi khi Au muốn đánh lừa readers bằng cách một fun fic nhưng lại có một SE hay OE. Theo tôi, đó là một ý tưởng tốt và tôi ủng hộ điều đó và cũng hoan nghênh những Au đừng vì readers mong muốn thế nào thì lại xây dựng theo ý đó, tôi muốn Au có chính kiến riêng của bản thân bởi vì, điều đó chắc chắn sẽ gây ấn tượng dành cho người đọc

– Author không nên đem phần giới thiệu nhân vật quá dài dòng như trên vào trong fic. Khi viết chỉ nên giới thiệu ngắn gọn và sau đó, từng sự việc sẽ được giải thích trong nội dung fic. Nếu Author muốn giới thiệu nhân vật thì nên mở một Extra riêng để giới thiệu chứ không nên để trực tiếp trong fic vì sẽ dễ dàng làm loãng fic

  1. Nhận xét của bản thân về fic

– Fic hay (tạm được, tốt, khá hay…) đôi lúc những tình tiết, cảm xúc của nhân vật được miêu tả khá tốt khiến tôi run lên vì cảm nhận được nỗi buồn đau của nhân vật và tôi mong rằng Author sẽ phát huy được điểm mạnh đó của bản thân

  1. Nêu lên cách giải quyết (cái này thì thường đi chung với năm mục kia, ít khi viết riêng)

KẾT:

Thân ái,

Cũng là một Author: Ú aka NhoctiniMyfuta ^^

3 thoughts on “Những điều cần chú ý khi viết Fanfiction

  1. Bài viết của bạn rất hay.
    Nhưng tớ nghĩ thì về cách trình bày thì các Au (cũng như cả bạn), nên căn thẳng hai lề. Bởi vì tớ thấy… đẹp (= =”). Bản thân tớ cũng là một (silent) rd, thế nên tớ góp ý để giúp các Au thôi. (Ngoài ra còn nhằm thỏa mãn bản thân mình nữa ^^).
    Còn về lỗi type (chắc là nằm trong phần lời văn luôn há), cái này khá là khó chịu. Có lẽ các Au cũng nên chú ý về điểm này.

Người yêu ♥

